CHUẨN ĐẦU RA CỦA SINH VIÊN TỐT NGHIỆP
NGHỀ KỸ THUẬT KHAI THÁC MỎ HẦM LÒ
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
1. Tên ngành đào tạo:
- Tiếng Việt: Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò
- Tiếng Anh: Mining technology
2. Trình độ đào tạo: Trung cấp
3. Về kiến thức:
3.1. Kiến thức chung
- Có kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hiểu biết về đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và những vấn đề cấp bách của thời đại.
- Hoàn thành chương trình giáo dục thể chất và chương trình giáo dục quốc phòng theo quy định.
3.2. Kiến thức chuyên môn
- Trình bày được một số phương pháp mở vỉa, hệ thống khai thác thường áp dụng trong khai thác mỏ hầm lò.
- Mô tả được đặc điểm của các vỉa than, trụ vỉa, vách vỉa, các hiện tượng phay phá, đứt gãy, uốn nếp.
- Trình bày được kết cấu, trình tự dựng, yêu cầu kỹ thuật của một số loại vì chống gỗ, vì chống kim loại trong lò chuẩn bị
- Trình bày được kết cấu, trình tự dựng, yêu cầu kỹ thuật của vì chống gỗ, vì chống thuỷ lực đơn trong lò chợ
- Trình bày được nguyên lý làm việc, phạm vi sử dụng của một số loại máy khoan, thiết bị vận tải, thiết bị bốc xúc và khai thác dùng trong mỏ Hầm lò.
- Trình bày được trình tự của một số phương pháp củng cố ở lò chợ và lò chuẩn bị như chống dặm, đánh gánh, đánh khuôn, xếp cũi lợn, thay cột, thay xà…
- Chỉ ra được các vị trí an toàn về nồng độ khí, tốc độ gió và nhiệt độ trong bảng thông báo hàm lượng khí
- Nêu được một số sự cố, nguyên nhân, biện pháp đề phòng và biện pháp khắc phục sự cố trong mỏ hầm lò
- Trình bày được cấu tạo, nguyên lý làm việc, trình tự sử dụng một số phương tiện cấp cứu mỏ thường dùng.
3.3. Kiến thức bổ trợ
- Tin học: Tin học văn phòng đạt trình độ B.
- Ngoại ngữ: Tiếng Anh cơ bản đạt trình độ A.
4. Về kỹ năng
4.1. Kỹ năng cứng:
- Đọc được sơ đồ hệ thống đường lò.
- Tháo và lắp đặt được máng cào, máng trượt, đường ray ở các đường lò theo đúng yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn.
- Thực hiện được một số phương pháp củng cố đường lò chuẩn bị, lò chợ như chống dặm, đánh gánh, đánh khuôn, thay cột, thay xà… theo đúng trình tự, đúng yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn
- Khoan được các lỗ khoan trên gương lò chuẩn bị, gương lò chợ theo đúng hộ chiếu và đảm bảo an toàn.
- Chống giữ được đường lò chuẩn bị bằng các loại vì chống gỗ, vì chống kim loại theo đúng trình tự, đúng yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn.
- Chống giữ được lò chợ bằng các loại vì chống gỗ, vì chống thuỷ lực đơn, giá thuỷ lực di động, theo đúng trình tự, đúng yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn.
- Kiểm tra được tim hướng lò và căn chỉnh được đường lò theo đúng hướng thiết kế.
- Sử dụng thành thạo các phương tiện tự cứu cá nhân, các phương tiện an toàn cấp cứu mỏ theo đúng quy trình và xử lý được các tình huống cấp cứu người bị nạn.
4.2. Kỹ năng mềm:
- Có kỹ năng giao tiếp chuyên môn và xã hội linh hoạt.
- Có kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. Có phương pháp làm việc khoa học sáng tạo.
- Có khả năng ứng dụng Tiếng Anh, tin học để nâng cao hiệu quả công việc, tra cứu tài liệu qua internet.
- Phát hiện và giải quyết các vấn đề ở mức độ cơ bản nảy sinh trong thực tiễn của ngành học.
- Làm việc có tổ chức, có tác phong công nghiệp.
- Có kỹ năng ứng dụng internet tìm kiếm khai thác thông tin.
5. Về thái độ
- Có phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng, chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.
- Yêu nghề luôn có ý thức học tập và rèn luyện nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu của công việc, luôn có ý thức lao động, kỷ luật, có kỹ thuật, năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất.
- Có trách nhiệm với công việc được giao, quý trọng bảo vệ thiết bị tài sản, tiết kiệm vật tư, vật liệu; đấu tranh chống sai phạm qui trình, qui phạm kỹ thuật.
- Biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam và của công nhân ngành mỏ.
6. Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp
- Phòng kỹ thuật Khai thác mỏ.
- Các công trường, phân xưởng khai thác.
- Các cơ sở thí nghiệm thuộc chuyên ngành.
7. Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi ra trường
- Có khả năng tự học tập, cập nhật các vấn đề, thông tin, kiến thức, công nghệ mới thuộc chuyên ngành đào tạo dựa trên kiến thức nền tảng đã được trang bị.
- Có thể theo học các chương trình đào tạo ở các bậc học cao hơn hoặc tương đương.